KỸ NĂNG
GIAO TIẾP HIỆU QUẢ

Thời gian: Ngày 31 tháng 10 năm 2024
Địa điểm: Envisioning Zone - tầng 5, Trụ sở Ami&M Việt Nam

PDP 2024

MỤC TIÊU ĐÀO TẠO

Phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả không chỉ thúc đẩy tinh thần hợp tác và nâng cao hiệu suất công việc, mà còn giúp mỗi AM tự tin và chủ động xây dựng hình ảnh cá nhân chuyên nghiệp, truyền tải tính cách thương hiệu của Ami&M.
Giúp AM nắm được kiến thức tổng quan về giao tiếp, giao tiếp trong thời hiện đại và cách thức giao tiếp hiệu quả. 
Xây dựng sản phẩm ứng dụng cho Ami&M: Sổ tay văn hoá của Ami&M. 
AM biết cách ứng dụng các kỹ thuật, nguyên tắc để nâng cao kỹ năng giao tiếp trong công việc và cuộc sống. 

GIỚI THIỆU THÀNH VIÊN TEAM THÁNG 10

M Nguyễn Hồng Phương

AM Trợ giảng

M Nguyễn Thị Minh

AM Trợ giảng

M Phạm Thị Thảo

AM Trợ giảng

A Nguyễn Văn Hiệp

AM dẫn giảng

M Lê Phương Linh

AM dẫn giảng

M Hoàng Thị Hợi

AM dẫn giảng

CUỘC THI "GROW TO BE" -
VIDEO HỌC TẬP SÁNG TẠO CỦA NHÓM

Xem video tại đây

90%

AM quan tâm về cách tạo Ấn tượng đầu tiên trong lần đầu giao tiếp.

70%

AM chưa tự tin về kĩ năng giao tiếp của mình và mong muốn được phát triển thêm.

100%

AM muốn nắm cách giao tiếp hiệu quả qua lăng kính của cảm xúc.

Chia sẻ kết quả khảo sát
thực trạng kỹ năng giao tiếp tại Ami&M

Những kiến thức được chia sẻ và gợi mở trong buổi đào tạo sẽ phần nào giúp AM giải quyết được những vấn đề trong giao tiếp mình gặp phải. 

NỘI DUNG ĐÀO TẠO 

Tổng quan về giao tiếp

Thông tin tổng quan
Tầm quan trọng và các rào cản trong giao tiếp

01

Giao tiếp hiệu quả

Lắng nghe tích cực
Giao tiếp quyết đoán

03

Giao tiếp hiện đại

Phân loại giao tiếp
Một số kỹ thuật giao tiếp cơ bản

02

Xây dựng hình ảnh cá nhân chuyên nghiệp

Xây dựng thương hiệu cá nhân
Thực hành xây dựng hình mẫu AM

04

Cùng tìm hiểu thêm các nội dung trọng tâm mà nhóm đã chia sẻ đến AM dưới đây!

Lắng nghe tích cực là lắng nghe trong tâm thế không chỉ bằng tai, mà còn bằng mắt, trí óc, trái tim và thậm chí cả trí tưởng tượng. Khi đó, ta có thể lắng nghe những thông tin được nói thành lời và cả những thông tin không nói thành lời, lắng nghe cả những phút giây im lặng.

  • 01 người vào vai Người nói: Chia sẻ về “Câu hỏi được bốc ngẫu nhiên” (AM có thể mượn bộ thẻ "Ươm" với team TTNB nhé).
  • 01 người vào vai Người lắng nghe: Ứng dụng kỹ thuật Lắng nghe tích cực (Nghe mà không ngắt lời, tập trung vào thông điệp và cảm xúc của người nói).
  • 01 người vào vai Người quan sát: Quan sát tương tác giữa hai người. Ghi chú các dấu hiệu phi ngôn ngữ như nét mặt, cử chỉ của người lắng nghe và người nói.
  • Thời gian chia sẻ của mỗi người là 3 phút. Sau đó đổi vai.
  • Sau khi kết thúc: Người quan sát chia sẻ nhận xét về quá trình giao tiếp vừa rồi. Điều gì tốt và điều gì có thể cải thiện để trở thành người lắng nghe tích cực? 
Đọc hiểu thêm đặc điểm của 1 người biết lắng nghe tại đây:
Hướng dẫn: AM thực hành theo nhóm có tối thiểu 03 thành viên, phân vai và thực hiện như sau:

AM hãy lưu lại bài tập thực hành Lắng nghe tích cực để luyện tập  và ứng dụng trong việc giao tiếp với những người xung quanh mình nhé! 

Lắng nghe tích cực

Hãy thực hiện bài kiểm tra đánh giá phong cách giao tiếp tại nơi làm việc tai đây nhé!

Trong đó giao tiếp quyết đoán là phong cách giao tiếp hiệu quả nhất. "“Giao tiếp quyết đoán” là khả năng nói và tương tác theo cách cân nhắc và tôn trọng các quyền và ý kiến của người khác đồng thời bảo vệ các quyền, nhu cầu và ranh giới cá nhân của bạn”. Sự quyết đoán cho phép chúng ta khẳng định nhu cầu và ranh giới của mình một cách tự tin; giao tiếp cởi mở và trung thực, đồng thời tôn trọng quan điểm của những người xung quanh.

Vậy AM nghĩ rằng bản thân thuộc phong cách giao tiếp nào?

Giao tiếp quyết đoán

Xem tại đây 

Có 4 phong cách giao tiếp chính là giao tiếp bị động; giao tiếp hung hăng; giao tiếp bi động - hung hăng; giao tiếp quyết đoán. Xem video về 4 phong cách giao tiếp tại đây. 

Xây dựng thương hiệu cá nhân

Jeff Bezos - Nhà sáng lập Amazon
Thương hiệu cá nhân chính là sự tự nhận thức về điểm mạnh, điểm yếu, cảm xúc, kỹ năng và những yếu tố tạo nên sự khác biệt của bản thân với những người xung quanh. 
Việc chúng ta xuất hiện đã hình thành ấn tượng với người khác, mỗi người cần chủ động xây dựng thương hiệu cá nhân mọi lúc mọi nơi dựa trên sự thấu hiểu bản thân, xác định đối tượng mục tiêu hướng đến để lựa chọn phong cách phù hợp. Đặc biệt cần đảm bảo xây dựng thương hiệu cá nhân một cách nhất quán từ giao tiếp trực tiếp đến giao tiếp gián tiếp, từ ngôn từ đến phi ngôn từ.
Cùng tìm hiểu thêm cách xây dựng Personal Branding (Thương Hiệu Cá Nhân) thành công: 
Thương hiệu cá nhân là những gì người khác nói về bạn khi bạn vắng mặt
Hiểu lầm trong giao tiếp diễn ra như thế nào (và cách để tránh nó)
- Katherine Hampsten
Effective Telephone Tips from Successfully Speaking (Speaksuccessfully)
Passive/Assertive/Aggressive Communication- Spongebob
Assertiveness Skills and Techniques: Setting Boundaries and Living Authentically

Cài đặt công cụ Glot dojo để xem video có phụ đề tiếng Việt tại đây!

VIDEO TRÍCH DẪN THAM KHẢO

KÊNH TÀI NGUYÊN THAM KHẢO

Base inside: Bài tổng kết buổi đào tạo PDP tháng 10

Xem tại đây

Xem tại đây

Google Drive: Tổng hợp nguồn tài liệu tham khảo

Xem tại đây

Base Drive: Học liệu, tài nguyên được chia sẻ trong buổi đào tạo

01

02

03

Giao tiếp quyết đoán

Đối với nhiều người, nói lên ý kiến của bản thân là một việc nói dễ hơn làm.
Và mặc dù có thể không thoải mái, nhưng tính quyết đoán trong giao tiếp có thể mang lại nhiều lợi ích cho người nói khi xét đến nhiều khía cạnh khác nhau.

Giao tiếp quyết đoán là khả năng thể hiện suy nghĩ, cảm xúc và niềm tin của bạn một cách trực tiếp, trung thực và phù hợp, tôn trọng cả quyền của bạn và quyền của người khác. Hình thức giao tiếp này bao gồm khả năng bảo vệ quan điểm của bạn mà không hung hăng hoặc thụ động.
Giao tiếp quyết đoán là một kỹ năng mềm thiết yếu . Khả năng diễn đạt bản thân một cách rõ ràng và tôn trọng không chỉ cải thiện các mối quan hệ chuyên nghiệp của bạn mà còn tăng năng suất và hiệu quả công việc. 

7%

 thông điệp được truyền tải liên quan trực tiếp đến việc sử dụng lời nói, từ ngữ, ngôn từ và cách thức diễn đạt.

38%

 thông điệp được truyền tải liên quan đến giọng nói, ngữ điệu, âm lượng và sự diễn cảm trong quá trình giao tiếp

55%

 thông điệp được truyền tải liên quan đến ngôn ngữ cơ thể và cử chỉ khi giao tiếp.

Ngôn ngữ cơ thể rất quan trọng trong việc cải thiện dịch vụ khách hàng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến cách khách hàng phản ứng và tiếp nhận thông tin bạn muốn truyền tải. Theo nghiên cứu của giáo sư Albert Mehrabian phần lớn thông tin được truyền đạt thành công với khách hàng là thông qua ngôn ngữ cơ thể cũng như tông điệu lời nói.

Mô hình giao tiếp Mehrabian

Nguyên tắc 7-38-55 được phát triển bởi giáo sư Albert Mehrabian của trường Đại học UCLA vào những năm 1960. Cụ thể nguyên cứu này chỉ ra rằng:

NỘI DUNG ĐÀO TẠO 

Thông tin tổng quan, Tầm quan trọng và các rào cản trong giao tiếp
Giao tiếp hiện đại
Giao tiếp hiệu quả thông qua Kỹ năng lắng nghe tích cực và giao tiếp quyết đoán
Xây dựng hình ảnh cá nhân chuyên nghiệp
Giao tiếp bằng ánh mắt khi trao đổi

Lăng nghe tích cực

Sai lầm cần tránh: 
- Chỉ tập trung trình bày ý kiến của bản thân
- Thiếu kiên nhẫn khi lắng nghe
- Không đặt mình vào vị trí người nói
- Không có sự giao tiếp bằng mắt với người nói
- Nghe để phản bác lại ý kiến đối phương
"Nghe" cả những tín hiệu không lời 
Hạn chế việc ngắt lời người khác
Chỉ nên lắng nghe mà không phán xét
Tránh làm người nói khó xử
Ra dấu hiệu bạn thấy hứng thú với câu chuyện
Trập trung vào quá trình
trò chuyện
Đặt câu hỏi đúng lúc
Diễn giải & tóm tắt

Xem thêm tại đây

GIỚI THIỆU THÀNH VIÊN TEAM THÁNG 10

M Phương - Trợ giảng

M Minh - Trợ giảng

A Hiệp - Dẫn giảng

M Hợi - Dẫn giảng

M Thảo - Trợ giảng

M Linh - Dẫn giảng

.
Thực tế có rất nhiều rào cản làm cản trở sự việc tiếp nhận thông tin làm cho quá trình giao tiếp kém hiệu quả như rào cản về tâm lý, ngôn ngữ, văn hóa,vật lý, không lắng nghe ...
Có rất nhiều kỹ năng để giúp đỡ chúng ta có quá trình giao tiếp với nhau hiệu quả như Kỹ năng lắng nghe tích cực và giao tiếp quyết đoán. Qua buổi đào tạo bạn sẽ nhận ra đôi lúc chúng ta chưa thực sự lắng nghe và sự phản hồi trong giao tiếp đôi khi còn bị động hoặc quá hung hăng... 

Xem thêm tại đây 

" Thương hiệu của bạn là những gì người ta nói về bạn khi bạn vắng mặt" 
Chúng ta cần phải nhất quán từ đời thực đến thế giới ảo, nhất quán từ cử chỉ cho đến hành động lời nói, để xây dựng hình ảnh cá nhân bạn phải thấu hiểu bản thân lựa chọn phong cách phù hợp và xác định đối tượng mục tiêu để có hình ảnh chuyên nghiệp nhất. 

Xây dựng thương hiệu cá nhân

Xem thêm tại đây